ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หลักสูตรประกาศนียบัตรจิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษา


Education
ปิดการลงทะเบียนแล้ว

รายวิชานี้ได้ปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเป็น "การเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัย (Self-Paced)"






รายวิชานี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้อาจารย์และผู้ที่เกี่ยวข้องในการสร้างรายวิชาเข้าใจหลักสูตรประกาศนียบัตรจิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษา



  • LO1 : เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างเป็นระบบ
  • LO2 : เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ ยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพทางการแนะแนวและการให้คำปรึกษา
  • LO3 : เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง มีบุคลิกภาพดี มีมนุษยสัมพันธ์กับบุคคลอื่น เข้าใจพฤติกรรมของบุคคลอื่น ตลอดจนทักษะการแนะแนวและการให้คำปรึกษาที่เหมาะสม


  • บทที่ 1 การแนะแนวเบื้องต้น
  • บทที่ 2 เทคนิคและเครื่องมือทางจิตวิทยาแนะแนว
  • บทที่ 3 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
  • บทที่ 4 การศึกษารายกรณี
  • บทที่ 5 การสื่อสารเชิงบวกและการให้คำปรึกษา
  • บทที่ 6 การจัดกิจกรรมแนะแนว


  • รายวิชานี้เหมาะสำหรับอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา ทีมงานที่ทำหน้าที่จัดการรายวิชาในระบบ www.ThaiMOOC.org หรือผู้สนใจทั่วไป



  • การประเมินผลระหว่างเรียน (Formative Assessment) วัดจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนประจำโมดูลการเรียนรู้
  • การประเมินผลหลังสิ้นสุดการเรียนการสอน (Summative Assessment) วัดจากการทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
  • การตัดสินให้ผ่าน (Pass) และการให้ประกาศนียบัตร (Certificate) เมื่อผู้เรียนได้คะแนนรวมทั้งหมด ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป โดยระบบจะแสดงใบประกาศนียบัตรให้อัตโนมัติในแถบเมนู Progress ซึ่งผู้เรียนสามารถ Save หรือสั่งพิมพ์ได้ด้วยตนเอง ดังนั้นผู้เรียนจึงควรเข้าเรียนและทำกิจกรรมการเรียนรู้ให้ครบทุกโมดูลการเรียนรู้